Popular Posts

Sunday, February 19, 2012

กว่าจะเป็นรถคันแรก – เรื่องยาวที่ยังไม่จบ จตุภาค

Motor Expo

Motor Expo จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สวนกระแสวิกฤติน้ำท่วม ไม่น่าแปลกใจเลยที่ปีนี้รถกระบะจะได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษเพราะคนไม่น้อยคงจะจำได้เป็นอย่างดีว่ามันมีประโยชน์มากเพียงไรในยามฉุกเฉิน นอกจากนั้นการเปิดตัวของรถกระบะรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการถึง ๔ ค่ายในงานนี้ย่อมช่วยโหมกระแสรถกระบะให้พุ่งขึ้นไปอีก

Ford เปิดตัวอีกหลายรุ่นโดยมี Wildtrak 3.2 สี Chilli Orange (ส้มเน่า) เป็นตัวชูโรงซึ่งเป็น Talk of the Facebook อยู่พักหนึ่งว่าสีของรุ่นนี้ที่จำหน่ายในบ้านเรานั้นต่างจากตัวที่จำหน่ายในต่างประเทศ มีรถรุ่นนี้เพียงรุ่นเดียวที่เสป็คเกือบจะเหมือนตัวที่จำหน่ายที่อื่น คนที่ชอบก็บอกว่าสวยเหลือเกินในขณะที่คนไม่ชอบก็บอกว่าปากมอมตัวส้มขอบประตูดำถ้า TOT ซื้อไปใช้ก็ไม่ต้องทำสีเลย ส่วนรุ่น 2.2 ที่จำหน่ายในประเทศไทยก็เป็นของคุณภาพต่ำที่คนไทยทำมาจำหน่ายให้คนไทยโดยเฉพาะ ไม่นานนักหลังจากที่รถถึงมือลูกค้าก็มีการนำความบกพร่องจากการผลิตมาประจานกันบนเว็ปให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง เช่น ตัวถังเบี้ยว หัวเกียร์หลุด ใต้ท้องรถขึ้นสนิม ผมค้นรูปจากงานรถคันแรกมาดูอย่างจริงจังแล้วพบคราบแดง ๆ ที่ดูเหมือนสนิมเสียด้วยสิ....... นอกจากนั้นยังมีปัญหาส่งมอบรถช้าอย่างไม่มีกำหนดทำให้ลูกค้าขายใบจองกันเกลื่อน และมีจำนวนไม่ที่น้อยหันไปถอยรถคู่แฝดอย่าง Mazda ที่จัดมาแบบไม่ต้องรอทั้งรุ่น 2.2 และ 3.2

สำหรับความพร้อมด้านการเตรียมข้อมูลให้ลูกค้า Ford ทำได้น่าผิดหวังอีกเช่นเคย มีเพียงใบราคาขนาด A4 โดยไม่มีรายละเอียดใด ๆ และหากไปหาข้อมูลบนเว็บก็จะไม่พบรายละเอียดรถเช่นกัน ที่สำคัญที่สุดสำหรับผม Ford ยังไม่จำหน่ายรุ่น Open Cab 4x4 ในประเทศไทย ดังนั้นการโคจรของเราจึงยังคงเป็นเส้นขนาน

Mazda ในที่สุดก็เปิดตัว BT-50 Pro เสียทีตัวจริงดูไม่หลุดโลกอย่างที่คิด น่าเสียดายที่มันมาแบบรถยกสูง (อยู่บนเวที) จนไม่รู้จะดูยังไง ส่วนตัวที่อยู่ด้านล่างก็เสือกล็อคประตูอีก แล้วจะเอามาทำห่าอะไรวะ ซุ้มของ Mazda ดูน่ากลัวเพราะเต็มไปด้วยพนักงานในชุดสีทะมึนยืนอยู่เต็มไปหมดจนลูกค้าแทบจะไม่กล้าเข้าไป ส่วนเรื่องการเตรียมข้อมูลก็เช่นเดียวกับฟอร์ด Mazda ยังไม่ทำแผ่นพับและแสดงรายละเอียดรถบนเว็บแต่พยายามชักชวนจะให้จองอยู่ได้ โดยที่แม้แต่พนักงานขายเองก็ไม่รู้ว่ารถของตนนั้นราคาเท่าไร มีคุณสมบัติอย่างไร และจะเริ่มจำหน่ายเมื่อไร
นี่มันบ้าไปแล้ว

ปลายเดือนมกราคม ๒๕๕๕ Mazda ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ทำลักปิดลักเปิดมานานหลายเดือน รถรุ่น 3.2 นั้นจัดเต็ม แม้แต่ระบบที่คนไทยไม่ค่อยได้ใช้ เช่น ระบบควบคุมการสะบัดจากรถพ่วงท้าย (Trailer Sway Control) ก็ยังจัดมาให้ในรุ่นนี้ คิดเล่น ๆ ว่าสำหรับประเทศไทยที่ถนนแคบและมีข้อจำกัดเรื่องเวลาสำหรับรถพ่วงคนจึงนิยมเอาของมาสุมจนท่วมหลังคารถ น่าจะมีวิศวกรที่อ่านเกมส์ขาดคิดค้นระบบควบคุมการสะบัดจากน้ำหนักบนหลังคาให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย

การออกแบบภายในมีความคล้ายคลึงกับ Ford หลายอย่างในขณะที่ยังรักษาแนวทางของตนเองไว้ ต่างจากคู่แฝดอย่าง Isuzu และ Chevrolet ที่ถอดกันมาทั้งดุ้น เช่นเดียวกับอีซูสุ Mazda ควรปรับปรุงการใช้สีแดงอย่างพร่ำเพรื่อที่สร้างบรรยากาศเครียด ๆ และอาจสร้างความสับสนในกรณีฉุกเฉิน

Mazda ใช้ผู้พันเบิร์ดเป็น Presenter ซึ่งหากคิดดี ๆ แล้ว Mazda หาเพียงได้ประโยชน์จากภาพลักษณ์ที่ยังสะอาดอยู่ของผู้พันเท่านั้นแต่ยังได้รับผลพลอยได้บทบาทในภาพยนต์ของ Presenter ด้วย เรื่องตลกร้ายคือผู้พันเบิร์ดเคยขี่นางเอกม้าขาวขาย Toyota Hilux Vigo มาก่อน

ต่างจากบริษัทพันธมิตร Mazda เปิดตัวรถตอนครึ่งขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยใช้เครื่องยนต์ขนาด ๓.๒ ซึ่งมากับราคา ๘๑๔,๐๐๐ เท่ากับ Toyota Hilux Vigo Smart Cab 3.0G 4WD และแพงกว่า Isuzu V-Cross 3.0 VGS Z-Prestige เพียง ๑,๐๐๐ บาท แต่ (ผมเกลียดคำนี้จริงๆ) สิ่งที่ Mazda เรียกว่าแอดวานซ์ เทคโนโลยี เช่น ระบบควบคุมเสถียรภาพและการทรงตัวของรถ ระบบป้องกันการลื่นไหล ระบบป้องกันล้อล็อค ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ระบบควบคุมความเร็วเมื่อขับลงทางลาดชัน หามีไม่ในรถรุ่นนี้

และจุดเปลี่ยนที่สำคัญก็มาถึงในวินาทีที่ผมเดินไปถึงซุ้มตำน้ำพริกละลายแม่น้ำสุดอลังการของ Chevrolet รถกระบะ New Colorado 2.8L 4WD X-cab LTZ Z71 สีน้ำตาลรุ่นท็อปจอดตะแคงอยู่บนพื้นที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ Chevrolet วางตัวให้มันเป็นพระเองในงานนี้และในสื่อโฆษณาอื่น ๆ ผมอยากเห็นมันมานานแล้วแต่มันเพิ่งจะมาเปิดตัวที่นี่เป็นครั้งแรก รถดูสวยกว่าในรูป เสียอยู่อย่างที่รถรุ่นนี้นำมาแสดงมีเพียงคันเดียวและไม่เปิดให้ชมภายใน ได้แต่มองผ่านกระจกเข้าไป ภายในห้องโดยสารดูมีระดับกว่ารุ่น LT และ Isuzu V-Cross Z-Prestige อย่างเห็นได้ชัดด้วยปุ่มควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอลและเบาะผ้าแท้สีน้ำอ่อนสลับกับสีน้ำตาลเข้ม จนถึงวันที่ผมเขียนบันทึกฉบับนี้ (กุมภาพันธ์ ๕๕) นี่คือรถกระบะตอนครึ่งรุ่นเดียวที่มีระบบความปลอดภัยแบบครบครันไม่ว่าจะเป็น ถุงลมนิรภัยคู่ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Electronic Stability Program) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและลื่นไถล (Traction Control System) และระบบช่วยเบรกขณะเข้าโค้ง (Cornering Break Control)

ผมตกหลุมรักมันในวินาทีนั้นแม้ว่ามันจะมาด้วยราคา ๘๕๒,๐๐๐ แต่ลองคิดในอีกมุมมองหนึ่งหากว่าผมจะซื้อรถยนต์สักคันผมก็คงจะซื้อในช่วงราคานี้ ซึ่ง New Colorado LTZ ให้มากกว่าสิ่งที่รถยนต์หรือแม้แต่ SUV ในราคาที่ผมพอจะมีปัญญาซื้อไม่ว่าจะด้วยการออกแบบทั้งภายนอก ภายใน สมรรถนะ และความปลอดภัย ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองที่เกรงว่าจะมากกว่านั้นผมได้ลองพิจารณาจากระบบส่งกำลังว่าเครื่องยนต์ทั้งสองขนาดมีอัตราทดเกียร์เท่ากัน ทว่าในรุ่น ๒.๘ มีอัตราทดเฟืองท้ายที่ต่ำกว่าอยู่ที่ ๓.๗๒๗ ส่วนในรุ่น ๒.๕ อยู่ที่ ๔.๑๐๐ เพราะฉะนั้นหากวิ่งทางไกลด้วยความเร็วคงที่เครื่องยนต์ขนาด ๒.๘ จะใช้รอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าซึ่งอาจช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองไม่แตกต่างจากรุ่นเล็กมากนัก อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการประเมินแบบตื้น ๆ จากข้อมูลที่ผมมีเนื่องจากในขณะนั้นยังไม่มีเกจิค่ายไหนเขียนบดทดสอบเกี่ยวกับรถสองรุ่นนี้

แต่ด้วยเหตุผลเพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับการตัดสินใจเลือก 2.8L 4WD X-cab LTZ Z71

อีกภารกิจหนึ่งของผมในวันนี้คือการมาหาข้อมูลส่งเสริมการขายของ New Colorado ในงาน Motor Expo ผมแปลกใจนิด ๆ ว่าทำไมพนักงานขายไม่ค่อยเข้ามาหาเหมือนค่ายอื่น มาทราบเอาทีหลังว่าก็เพราะของแถมที่ยังคงแห้ง ๆ เหี่ยว ๆ เหมือนเดิมทำให้พนักงานให้ความสนใจกับลูกค้าที่มาดูรถประเภทอื่นมากกว่า

สองตีนหาได้มีไว้เหยียบคันเร่งอย่างเดียวถ้าพนักงานไม่มากูก็เดินไปหาเองได้

เรื่องในกรอบ ๖ – บทสนทนา ๒

"สวัสดีครับ สนใจจะซื้อรุ่นที่ตะแคงอยู่เนี่ยครับ อยากทราบว่ามี Campaign อะไรบ้างครับ"

"ครับ รุ่นนี้มีของแถมในวงเงิน ๕,๐๐๐ มันเป็นรถรุ่นใหม่ครับ เลยยังไม่ค่อยแถมอะไรมาก"

"แล้วอัตราสิ้นเปลืองของรุ่น ๒.๕ ต่างจาก ๒.๘ มากไหมครับ"

"๒.๘ นี่ประหยัดกว่าครับ เซลล์ทดสอบกันที่เขาใหญ่วิ่งได้ ๓๐ กิโลลิตร"

"........................."


ผมก็เคยเห็นกระทู้บนเว็ปเหมือนกันเกี่ยวกับอัตราสิ้นเปลืองแบบเว่อร์ ๆ นี้ ซึ่งคนที่มีสติปัญญาในระดับปรกติก็คงจะคิดได้ว่ามันคือการขับแบบเข้าเกียร์ว่างแล้วปล่อยให้ไหลลงเขา


..............................................................


"สวัสดีครับอยากทราบอัตราสิ้นเปลืองของรุ่น ๒.๕ และ ๒.๘ ครับ"

"ของรุ่น ๒.๕ อยู่ที่ ๑๕๐ แรงม้า รุ่น ๒.๘ อยู่ที่ ๑๘๐ แรงม้าครับ"

"........................."


..............................................................


"สวัสดีครับอยากทราบอัตราสิ้นเปลืองของรุ่น ๒.๕ และ ๒.๘ ครับ"

"ค่า เอ่อ หนูก็ยังไม่มีข้อมูลค่า แต่เดี๋ยวหนูไปตามผู้จัดการให้นะคะ พี่เขาน่าจะตอบได้"


"สวัสดีครับสนใจดูตัวไหนอยู่หรอครับ"

"กำลังเปรียบเทียบระหว่างรุ่นขับสี่ของ ๒.๕ กับ ๒.๘ ตัวที่ตะแคงอยู่นั่นอะครับ คือ ๒.๘ ตัวท็อปดูน่าสนใจกว่า แต่ถ้ามันกินน้ำมันกว่าเยอะผมก็ไม่ไหว"

"ไม่ต่างกันมากหรอกครับ ตอนที่ไปลองที่เขาใหญ่ก็ขับกันได้ ๑๓ กิโลลิตร แต่ถ้าขับดี ๆ อาจได้มากกว่านั้น"


ผมไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ผู้จัดการคนนั้นจริงเท็จเพียงใด แต่มันมีความเป็นไปได้มากกว่าสิ่งที่เซลล์คนแรกพูด

"มันแพงกว่าก็จริงนะครับ น้องซื้อไปขับเองใช่ไหม รถคันนึงมันอยู่กับเราเป็นสิบปีนะครับ ถ้าเราเอาตัวที่ถูกกว่ามาพอได้รถเราก็จะมองแต่ส่วนที่มันด้อยกว่า คนเราจะซื้อรถกันสักที่คันครับ ไหน ๆ ก็เสียเงินเยอะทั้งทีก็เลือกรุ่นที่เราชอบที่สุดดีกว่าครับ"

นี่คือวรรคทองสำหรับวันนั้นเลยทีเดียว มันเป็นการโน้มน้าวให้ผมเสียตังค์อย่างมีชั้นเชิงมากทีเดียว


"ถ้าซื้อกับพี่แล้วจะแถมอะไรบ้างครับ"

"ตอนนี้ยังไม่มีอะไร มันนโยบายของทางบริษัทแม่ครับ แต่ถ้าน้องรอได้เนี่ย คิดว่าไตรมาสที่สองน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแผนส่งเสริมการขายครับ"

"พี่มีนามบัตรไหมครับ"


"เอาของน้องเค้าไปดีกว่าครับ"

ผู้จัดการศูนย์แสดงความเป็นมืออาชีพไม่แย่งลูกค้าจากพนักงานตัวเอง

"โห ศูนย์ปทุมฯ โคตรไกลเลย ตอนหัวหน้าแฟนผมซื้อ Captive พนักงานขับมาส่งถึงที่เลย พี่ทำแบบนั้นได้ไหม"

"ได้ครับไม่มีปัญหา"


ไม่กี่วันหลังจากนั้นผมโทรไปคุยกับน้องที่เป็นที่ปรึกษาการขายจากศูนย์ปทุมฯ ผมบอกเธอแบบตรง ๆ ว่าผมตัดสินใจเรียบร้อยแล้วว่าจะถอยรุ่น 2.8L 4WD X-cab LTZ Z71 หากเธอสามารถให้อะไรได้มากกว่าของแถมในงบ ๕,๐๐๐ ก็สามารถปิดการขายได้เลย แต่เธอก็ไม่เคยติดต่อกลับมาทั้ง ๆ ที่ผมให้โอกาสเธอเป็นคนแรก หากเธอยอมเสียกำไรไปบ้างสิ่งที่เธอได้ย่อมคุ้มค่ากว่าอย่างไม่ต้องสงสัย คงจะเป็นเช่นนี้เองที่คนโบราณบอกว่า ตกปลาอย่าเสียดายเหยื่อ

ย้อนกลับมาที่งานอีกครั้ง ระหว่างที่ผมกำลังลูบ ๆ คลำ ๆ New Colorado ที่จอดเป็นพระเอกอยู่ในงาน จู่ ๆ ก็มี Pretty เดินตัดหน้าพร้อมเบ่งนมใส่ นี่มันช่างไม่รู้จักกาลเทศเสียจริง ไม่เห็นหรือไงว่าแฟนกูยืนอยู่ข้าง ๆ ช่างภาพขอให้ผมและลูกค้าท่านอื่นถอยออกมาก่อนเพราะจะถ่ายรูป Pretty ยืนเบ่งนมยัดซิลิโคน ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า Chevrolet เห็นลูกค้าหรือนมปลอมสำคัญกว่ากัน

ซุ้ม Nissan อยู่ติดกับ Chevrolet ผมแวะไปยลโฉม Navara ที่ทำ Minor Changes มาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ มันถูกใจผมมากขึ้นโดยเฉพาะเบาะนั่งที่เปลี่ยนจากสีเบจ (น้ำตาล) มาเป็นสีเทาดำทำให้ห้องโดยสารดูมีระดับอีกทั้งยังช่วยพรางคราบสกปรกได้อีกด้วย ภายในยังเพิ่มกล้องมองหลัง และ Bluetooth โดยนำไมค์โครโฟนมาติดตั้งบนหน้าปัทม์หลังพวงมาลัยซึ่งออกจะดูเกาะจะลูกตาอยู่บ้างแต่เป็นไปได้ว่าด้วยตำแหน่งที่ใกล้ปากกว่าของรถรุ่นอื่นมันก็น่าจะทำให้เสียงพูดชัดเจนกว่าใคร เครื่องยนต์ยังคงเป็นตัวเดิมแม้จะใช้มาหลายปีแล้วแต่ก็ถือว่าไม่น้อยหน้าพวก All New ทั้งหลาย พนักงานขายก็จริงใจมากเป็นมืออาชีพให้ของแถมมากมายจนผมเกือบจะใจอ่อนถ้าไม่ติดที่ว่าราคาของมันขยับขึ้นมาเป็นแปดแสนกว่า หลังจากที่ผมลงจากรถพนักงานขายอีกคนเข้าเสียบทันที พ่อหนุ่มเริ่มบทสนทนาตามสันดานเซลล์ว่า

"พี่จะเอารุ่นนี้หรอครับ ถ้าซื้อกับผมรับรองว่าของแถมมากกว่า เพราะศูนย์ผมเป็น Dealer ใหญ่"

"แล้วแถมอะไรบ้างละครับ"

"ตอนนี้ยังบอกไม่ได้นะครับเพราะเป็นข้อมูลภายใน แต่ถ้าพี่จองกับผมเมื่อไรก็จะบอกได้ครับ"

นี่เองละมั้งที่เรียกว่าสันดานเซลล์พันแท้

ผละจากพนักงานนรกนั่นได้ผมก็แวะมาที่ Isuzu เพียงเพื่อจะตอกย้ำว่าผมคิดถูกแล้วที่จะไม่เอารถค่ายนี้ ชอบ Isuzu ตรงที่จ้างสาวแนะนำรถที่ดูฉลาดและมีการศึกษากว่าหลาย ๆ ค่าย

"สวัสดีคะ พี่สนใจสินค้ารุ่นไหนอยู่คะ"

"อยากดูรถ Space Cab รุ่นขับสี่ครับ"

"อะไรนะคะ"

"จะดูรถตอนครึ่งรุ่นขับสี่ตัวท็อปครับ"

"อ๋อ V-Cross" เธอพูดเสียงสูงพร้อมทำหน้าเหมือนโทษผมหน่อย ๆ ว่าเรียกชื่อรุ่นไม่ถูก

[โถ...แม่หนู ทำไมผมจะไม่รู้ว่ามันเรียกว่า V-Cross แต่นี่ไม่รู้จริง ๆ หรอว่า Isuzu เรียกรถตอนครึ่งของตัวเองว่า Space Cab จะว่าไปเธอก็เป็นถูกจ้างมาเฉพาะกิจละครับ เวลาถามอะไรทีก็ต้องดูโพยทีอันนี้ก็พอเข้าใจ แต่อย่างน้อยเธอก็ไม่เบ่งนมใส่ตอนที่แฟนผมยืนอยู่ข้าง ๆ]

การได้สัมผัส V-Cross 2 ประตูรุ่น VGS Z-Prestige ก็เป็นอีกสิ่งที่ตอกย้ำว่าผมคิดถูกแล้วที่จะไม่คบกับ Isuzu แม้มันจะถูกกว่าคู่แฝดอยู่ ๓๙,๐๐๐ แต่ระบบควบคุมอุณหภูมิแบบดิจิตอลอันเป็นเอกลักษณ์ของรถรุ่นใหม่กลับไม่ปรากฏอยู่ในรถคันนี้ การตกแต่งภายใน เช่น ข้างประตู เบาะนั่ง หน้าปัทม์ หัวเกียร์ ดูด้อยกว่าคู่แฝดตัวท็อปอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งระบบความปลอดภัยก็แทบจะไม่ต้องพูดถึงเลยเพราะมันแทบจะไม่มีสักอย่างไม่ว่าจะเป็น ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ESC) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว (TCS) และระบบช่วยเบรกขณะเข้าโค้ง (Cornering Break Control) มีอยู่เพียงสองอย่างคือถุงลมนิรภัยข้างซ้ายและขวา (ซึ่ง Mazda ให้มาข้างเดียว) อย่างไรก็ตามสิ่งที่ Isuzu ให้มากกว่าคือระบบนำทางและเครื่องเล่น DVD ที่คอนโซลหน้าอันจะช่วยทำลายสมาธิระหว่างการขับรถได้เป็นอย่างดี

จนถึงปัจจุบันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าคนขับ D-Max จะสามารถเปลี่ยนระบบควบคุมอุณหภูมิให้เป็นแบบดิจิตอลได้ ในขณะที่คนขับ New Colorado สามารถติดตั้งเครื่องเล่น DVD และระบบนำทางได้ แต่แพงฉิบหาย

ผมทดลองเปิด ปิด ประตูและฝาปิดกระบะอยู่หลายรอบจนกล้าฟันธงว่าของ Chevrolet แข็งแรงกว่าทั้ง ๆ ที่ดูจากภายนอกแล้วมันเหมือนกัน

เสียดายที่ผมไปถึงช้าไปจึงไม่มีโอกาสได้ทดลองขับ แต่ผมคิดว่าข้อมูลที่ผมได้ในวันนี้เพียงพอสำหรับการตัดสินใจเป็นครั้งสุดท้าย

โปรดติดตามภาคสุดท้าย

4 comments:

โด๊ะ said...

อ่านมาสี่ภาค นึกว่าจะได้รอรับรถละเพื่อน

Kongphop Sudjaritpanichayakul said...

ยินดีด้วย คิดเหมือนกัน เล็ง ๆ เหมือนกัน

Kwan - Extreme said...

- ใจเย็นเดะสุดหล่ออีกนิดเดียวเท่านั้น
- คุณ Kongphop Sudjaritpanichayakul จองไปหรือยังครับ

AnT แอ๊น said...

ชอบหลายประโยคที่โดนๆอ่ะค่ะ;

รถ Ford ที่สีส้มเน่า..สามารถนำไปให้ TOT ใช้ได้ โดยไม่ต้องทำสีใหม่ ฮ่าๆๆๆๆๆ... ฮา อ่ะ

รถยกสูงของ Mazda (ใช่มั้ย?) ที่ขวัญบอกว่า สูงเพราะเอาขึ้นบนเวที ฮะๆๆ ขำดี

"การโคจรของเรายังคงเป็นเส้นขนาน..." ชอบหลายๆคำที่ไม่พูดตรงๆ แต่ก็แปลได้ว่า.. ผมไม่ซื้อแน่รุ่นนี้

ชอบที่บอกว่า "ซุ้มตำน้ำพริกละลายแม่น้ำของ Chev" ฮะๆ อันนี้จริง ยิ่งใหญ่อลังการ ป้ายไฟกระพริบ ตัววิ่ง... ทำพื้นที่ขายเป็นสองชั้น... ฮะๆๆๆๆ จริงๆ แต่แถมแค่ 5 พัน.. (เพราะว่าเอางบไปแต่งซุ้มหมดแล้วครับ คริๆ)

ช็อทที่พนักงานนรกของ Mazda มาชิงจังหวะขายตัดหน้าเพื่อนนั่นก็แย่มากๆ ทำเสียยี่ห้อหมดเลย พนักงานขายในซุ้มเยอะจริง เยอะถึงขั้นเรียกว่า "ยั้วเยี้ย" เลยก็ได้ แต่ไร้ประโยชน์สุดๆ

ชอบบางประโยคที่ฟังเหมือนเสริงกัน แต่จริงๆแล้วขัดแย้งกัน เช่น จอ DVD ของ ISUZU ที่สามารถทำลายสมาธิได้เป็นอย่างดี

สุดท้าย ภาพประกอบก็เป็นตัวเพิ่งสีสันได้ดีเสมอ รูปที่ถ่ายใต้ท้องรถก็แหม.. ช้อนซ้า.. (หยั่งกะถ่ายใต้กระโปรงพริตตี้ ฮะๆ ล้อเล่นนะคะ) ประมาณว่า ถ้าพลิกท้องรถให้หงายขึ้นมาได้ก็ทำไปแล้ว... แต่ดีค่ะ ดูรถละเอียดๆแบบนี้ แล้วเอาข้อมูลมาแบ่งปันเพื่อนๆ ได้ประโยชน์ดีมากๆๆๆๆๆ

ชอบมากๆๆๆค่ะ ตามไปอ่านตอนจบดีกว่า ลั้นลาลั้นลา....