Popular Posts

Sunday, February 11, 2007

กำลังใจจากเพื่อน ป

บางสิ่งยิ่งเก็บยิ่งเก่า
.
.
ทว่าบางสิ่งหามิใช่เป็นการเพิ่มคุณค่า



มันเป็นเพียงเศษกระดาษเน่า ๆ ในสายตาของคนทั่วไป ทว่าข้อความในนี้คือความจริงอันเจ็บปวดไม่น้อยไปกว่า “บ้า ๆ บอ ๆ ภาค ๘ – ฉันคือใคร” (http://de-underwater.exteen.com/20060705/entry) ที่ได้นำเสนอไปเมื่อกลางปีที่แล้ว

เชื่อว่าคนที่ผ่านการเรียนในระบบการศึกษาในโรงเรียนรัฐบาลของไทยมาก็คงจะทราบถึงความกดดันในช่วงชีวิตวัยเรียนเป็นอย่างดี ที่ทุกคนกำลังเตรียมตัวเข้าสู่ลานประหาร (การสอบเข้ามหาวิทยาลัย)

โรงเรียนของผมอาจเปรียบได้กับราชวงศ์ถังตอนปลายที่มีคนกล่าวยกย่องว่า “ข้องนอกสวยงามข้างในเน่าเฟะ” จึงไม่แปลกอะไรที่สถาบันกวดวิชาจึงกลายเป็นธุรกิจที่สร้างความมั่งคั่งให้กับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างยิ่ง จนอดคิดไม่ได้ว่ากูมาโรงเรียนทำไมวะ

มังกรโคโมโด ที่เรียกตัวเองว่าอาจารย์ทำตัวโคโมโดมากขึ้นทุกวัน หลายคนยังคงทำเฉยเพราะอาจคิดว่าไม่ใช่เรื่องของกู หรือกูจะหาเหาใส่ตัวทำไม

“สิทธิและเสรีภาพคือของขวัญวันเกิดสำหรับมนุษย์ทุกคน” คือสิ่งที่ผมเชื่อมั่นและเป็นเดิมพันของเกมส์นี้
แม้ว่าจะมีคนไม่น้อยที่ได้รับผลประโยชน์จากชัยชนะในครั้งนี้ ทว่าการต่อสู้ดำเนินไปอย่างตึงเครียดและโดดเดี่ยว

แต่วันหนึ่งผมก็รู้ว่าไม่ได้ต่อสู้อย่างเดียวดายอีกต่อไป เมื่อเพื่อนพชรเอากระดาษแผ่นนั้นจากเพื่อน ป มาให้























การสังคายนาลิ้นชักเน่า ๆ (อีกแล้ว) เมื่อกลางปีก่อนทำให้ผมได้เจอเศษกระดาษแผ่นหนึ่งที่ตั้งใจเก็บไว้อย่างไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ แม้จะเน่าแต่ยังคงกลิ่นแห่งวันวานได้ดี







1 comment:

Ant-Ameise said...

อ่านแล้วรู้สึกได้ถึงอดีตล่ะขวัญ... เขียนตั้งแต่ปี 2007 ตอนนั้นเราทำอะไรกันอยู่นี่...

เห็นกระดาษแผ่นนั้น แล้วก็เรื่องราวที่ขวัญเล่ามา แอ๊นก็ได้กลิ่นอดีตเหมือนที่ขวัญบอกจริงๆ ข้อความที่เขียนเหมือนว่าขวัญจะมีความสับสนหน่อยๆนะแบบช่วงสมัยวัยเรียนน่ะ ท่าทางการเรียนตอนมัธยมจะกดดันน่าดู

เสียดายที่โรงเรียนที่ขวัญไปเรียนต่อนั่นเป็นชายล้วน เลยไม่มีโอกาสตามไปดูสารทุกข์สุขดิบ ฮ่าๆ แต่ความกดดันจากการแข่งขันในโรงเรียนชายล้วน แล้วก็โรงเรียทนี่มีชื่อเสียงแบบนั้น อาจมากกว่า.. เข้าใจยากจริง

อิสรภาพเป็นของขวัญที่ทุกคนได้รับตั้งแต่ตอนเกิด พูดถูก (แอ๊นเขียนมาถูกมั้ย ประมาณนี้ใช่มั้ย) แต่ตอนนี้ อยากบอกว่า ...
อิสรภาพ..เป็น...ของ..ขวัญ..แล้ว... :-)
ขอให้ขวัญตั้งใจทำในสิ่งที่คิดว่าเป็นตัวเองนั่นล่ะ ดีที่สุดแล้ว ไม่ต้องแข่งขันกับใครเหมือนตอนเด็กๆด้วย ทางที่ขวัญเลือกเองน่ะ มีความสุขที่สุดแล้ว

และบนเส้นทางนั้นก็จะมีAmeiseเดินเคียงข้างไปด้วย...